SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ 1,2,3 THÁNG 11 – ĐIỂM TRƯỜNG C

Tháng Mười Một 18, 2019 4:20 chiều

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ 1,2,3 THÁNG 11

NĂM HỌC 2019 – 2020

 

  1. Thời gian và địa điểm .    
  • Thời gian: từ 14h giờ 00 phút đến 16 giờ 45 ngày 13/11/2019.
  • Địa điểm: điểm trường C trường tiểu học xã Thành Lợi
  1. Thành phần:
  • Ban giám hiệu
  • Các giáo viên tổ khối 1, 2, 3
  1. Nội dung :

* Đồng chí Nguyễn Thị Thùy Mai giáo viên lớp 1C1 điểm trường C trình bày phương án lên lớp:

TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN

Đọc to nghe chung: Ruộng bắp của Kiến

  1. Mục đích

– Thu hút và khuyến khích Hs tham gia vào việc đọc.

– Giúp Hs phát triển trí tưởng tượng, khả năng phán đoán.

– Giúp Hs thấy việc đọc là hay, là thú vị

– Giúp Hs phát triển kỹ năng đọc hiểu và thói quen đọc.

  1. Chuẩn bị
  2. Chọn sách: Ruộng bắp của Kiến
  3. Xác định những tình huống trong truyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán.
  4. Xác định 1-2 từ mới để giới thiệu với học sinh.

III. Tiến trình thực hiện

 

Giới thiệu  2-3 phút |  Cả lớp
  1. Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và nhắc các em về các nội quy thư viện.
  2. Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia: Hôm nay, cô sẽ cùng cả lớp thực hiện tiết: Đọc to nghe chung.
Trước khi đọc  4-5 phút |  Cả lớp
  1. Cho học sinh xem trang bìa của quyển sách:

2a. Đặt câu hỏi về tranh trang bìa.

+ Các em quan sát thấy những gì trong bức tranh ?

+ Những chú Kiến đang làm gì ?

+ Những bắp ngô trông thế nào ?

2b. Đặt câu hỏi để liên hệ đến thực tế cuộc sống của học sinh:

+ Các em đã thấy cây ngô bao giờ chưa ?

+ Nhà em có trồng ngô không?

+ Bộ phận nào trên cây ngô ăn được ? Có ngon không?

2c. Đặt câu hỏi phỏng đoán:

+ Theo em, những chú Kiến sẽ làm gì với những bắp ngô ?

  1. Mở trang tên sách:

+ Các em thấy gì ở bức tranh này ?

+ các en thấy những chú Kiến đang làm gì ?

+ Đố các em, câu chuyện này có tên là gì ?

  1. Giới thiệu về sách: Bây giờ cô sẽ giới thiệu với các em về quyển truyện mà cô sắp đọc.

+ Quyển truyện có tên: Ruộng bắp của Kiến. Tranh và lời của tác giả Lương Ngọc Linh.

  1. Giới thiệu từ mới:

– Trong câu chuyện này cô muốn giải thích với các em 2 từ:

+ Cần mẫn: Là siêng năng, chăm chỉ làm việc một cách bền và lâu dài.

+ Bức xúc: Là hết sức cấp bách, đòi hỏi phải sớm được giải quyết.

Trong khi đọc  15-20 phút |  Cả lớp
  1. Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể.
  2. Cho học sinh xem tranh ở trang 7, trang 15, trang 33. Không giải thích tranh
  3. Dừng lại để đặt câu hỏi phỏng đoán :

+ Trang 20: Theo em, Kiến có cho voi số bắp như voi yêu cầu không? Voi sẽ làm gì ?

+ Trang  27: Theo em kiến đã nghĩ ra cách gì để đuổi voi? Voi và kiến con nào sẽ chiến thắng ?

Sau khi đọc  6 – 7 phút |   Cả lớp
  1. Đặt câu hỏi để hỏi học sinh về những gì đã xảy ra trong câu chuyện:

+ Trong câu chuyện có bao nhiêu nhân vật? Đó là những nhân vật nào ?

+ Mấy lần Voi đến đòi bắp của Kiến?

+ Kiến đã đuổi Voi đi bằng cách nào? Kết quả ra sao ?

+ Cuối cùng Voi đã làm gì?

  1. Đặt câu hỏi về những diễn biến chính trong câu chuyện (Không đánh giá câu trả lời của HS là đúng hay sai)

+ Điều gì xảy ra khi 3 lần Voi đến đòi bắp của Kiến ?

+ Điều gì xảy ra khi Voi nằm chắn ngang trên đường đi ?

+ Điều gì xảy ra ở cuối câu chuyện ?

  1. Đặt 1-2 câu hỏi “Tại sao”:

– Tại sao Voi lại đến xin Kiến làm việc chung để đổi lấy bắp?

 

Hoạt động mở rộng Thảo luận
Trước hoạt động 2-3 phút |  Cả lớp
  1. Chia nhóm học sinh.
  2. Giải thích hoạt động:

– GV yêu cầu HS đóng vai : các em chọn một đoạn truyện thích nhất trong câu chuyện, phân vai và diễn lại đoạn đó.

  1. Hướng dẫn học sinh tham gia vào hoạt động một cách có tổ chức.
Trong hoạt động  6-8 phút |  Nhóm
  1. Di chuyển đến các nhóm để hỗ trợ học sinh, quan sát cách học sinh tham gia vào hoạt động trong nhóm.
  2. Hỗ trợ Hs dựng cảnh, khen ngợi học sinh.
Sau hoạt động 4-6 phút |  Cả lớp
  1. Hướng dẫn học sinh quay trở lại nhóm lớn một cách trật tự
  2. Mời nhóm, đại diện nhóm lên diễn lại đoạn truyện trước lớp:

– Khen ngợi, khích lệ Hs tham gia

 

3. Củng cố-dặn dò  2-3 phút |  Cả lớp
Nhận xét học sinh qua tiết học: Qua tiết học vừa rồi cô rất khen lớp chúng mình, khen các em nhớ nội dung và chia sẻ lại câu chuyện rất tốt. Không những vậy các em còn hóa thân thành những hình ảnh nhân vật trong truyện thật đẹp và ngộ nghĩnh thông qua vai diễn của mình.

Giáo dục học sinh thói quen đọc sách và cách giữ gìn sách.

– Khuyến khích HS mượn sách về nhà để đọc.

 

*/ Các ý kiến đóng góp bổ sung:

– Gv nên chuẩn bị trước một số đạo cụ theo nội dung câu chuyện để hỗ trợ Hs đóng vai hấp dẫn hơn.